Posted by: Jae | November 21, 2007

The Parable of the Laptop Adaptor

One day isang araw, habang nagtatrabaho sa opis, narealize ko na naiwan ko pala sa bahay ang adaptor ng laptop ko. Syempre slight na-stress ako. Ayoko na bumalik pa ng New Manila dahil maantala trabaho ko. Sinubukan ko yung adaptor ng isang ka-opismeyt ko na out of town. Ayaw pumasok sa socket ng laptop ko. Iba yung shape. Sinubukan ko yung adaptor ng isa ko pang ka-opis na andun pero willing magpahiram. Wala pa din. Di pa din kasya.

Then last chance nalang. May isa pang adaptor na pwedeng hiramin kung umandar. I tried it. Aba… eksakto. Pumasok yung plug. Yahoo. Di ko na kailangan umuwi.

Ngunit…. nung in-ON ko na yung laptop para tingnan kung nagchacharge, hindi pala. Battery critical pa din. Sigh.

So anong dapat natin matutunan, mga kids?

Our lesson for today is: Hindi porke physically compatible, e compatible na talaga. 😀


Responses

  1. hahaha nice one jae!🙂

  2. ang profound di ba? hahaha.

  3. haha! hindi naman masama kung mag-stay na lang sa pisikal, hehe think about it.😛

  4. hehe oo ang profound! i thought it was just a meandering blogpost then bam! totally didn’t see that one coming.😀

  5. vince – oo nga. hehehe. dapat naturally selective.

    grace – hahahahaha. at true story ito. nangyari talaga.

  6. kebs ako sa moral of the story.ang major concern ko: talagang sinaksak mo yun kahit hndi ung adpter ng laptop mo ang gamit mo?!!mayghaddd!

  7. ang suggestion ni max: kung battery critical daw, baka naman puedeng gamitin na lang ang “manual override” ng… laptop?!😉

  8. golds – yup, at nung hindi pumasok sa socket yung first two, tinanggal ko pa sapatos ko at pinaghahampas at pinagpupukpok para pumasok. hehehe.

    kulas – di pa naman kinakailangan ng manual override. hehe. at sino si max?

  9. grabe jae, di mo ba narealize na baka masira laptop mo dahil basta mo na lang sinaksak ng ibang adaptor. tsk tsk tsk

  10. ang masasabi ko lang ay… maswerte ka, jae, at hindi nag-spark! kundi… naging napakalaking paperweight na lang yang pink lafftaff mo. lord… some people talaga! hehehehe🙂

  11. ikaw lang magsasaksak ng adaptor ng ibang laptop (at malamang ibang model) sa laptop mo with matching hahampasin pa ang sapatos. hahaha.

    ginawang cellphone ang laptop, yan tuloy nalaman mong di compatible.😛

  12. max is my imaginary friend. nakikita ko lang siya tuwing vispera ng fiesta ni san miguel (hehe).

  13. Hahahahaha, akala ko ang lesson ay wag manghiram ng laptop adaptor ng iba.🙂

  14. mwehehehehehe. kakatawa. pero tama ka nga….


Leave a Reply

Categories

