Posted by: Jae | January 13, 2008

UP Kong Mahal

I’ve lost count of the number of text messages I got that night, all on the same subject. “Asan ka? Pupunta ka bang UP?” From Journ friends to DebSoc friends to law friends — it seemed everyone was in the Diliman campus that Tuesday night, eagerly awaiting the kick-off ceremonies of the UP Centennial celebration. And where was I? Grumpy, bored and stringy-haired inside a bus from Bondoc Peninsula.

“Dahil naman sa UP kaya ako andito ngayon at pinagtatanggol ang hanay ng magsasaka.” That was my text to a friend.

“Weh. Inggit ka lang.” That was his reply.

Oh well, huwatever. There will still be other celebrations this year. And I did order that UP Centennial planner, which will of course arrive in February. And which of course will cost me P500.00. Sigh. Ang mahal di ba? See, if I sat on the Centennial Board, sasuggest ko talaga na yung mode of acquisition pareho nung sa Starbucks except that to get the UP planner, you’d need to get a sticker from pre-selected “iconic” places in UP. Like one sticker for a tapsilog meal in Rodics. One sticker for an Aristocart dinner. One sticker for a glass of refillable iced tea at Chocolate Kiss.

Hay naku, I swear, no one asks for my opinion in these parts. *insert deep dramatic sigh*

(And THAT’s why the theme of the UP Carillion is “The bells…. the bells… someday will be music to our ears…..” Sheht, mehn. profound. Nakakaiyak. One hundred years of producing the country’s best literary talent and we are stuck with “the bells… the bells… someday will be music to our ears….”)

But let’s not be nega. I heart UP. Super duper. Eight years of education. Six thousand a sem. Two degrees. Two boyfriends. Five unos. NO singkos.

And one survey that I copied from a college friend. Hehe. All together now… UP naming mahal, pamantasang hiraaaang, ang himig namin, sana’y iyong dinggin….. malayong lupain, amin mang marating, di rin magbabago ang damdamiiiiiiiin… di rin magbabago ang damdamin…….

sablay.jpg

1. Student Number? – 96-09617.

2. College? – College of Mass Communication and College of Law

3. Course? – BA Journalism, Law

4. Nag-shift ka ba o na-kickout? – Parang yan dalawa lang ang options haha. Nag-shift ako. From Philo to Journ.

5. Saan ka kumuha ng UPCAT? – Ang weird, hindi ko maalala. Pero kung saan man yun, hindi ko na yun napuntahan ulit nung student na ako. The entirety of that eight years. So that means sa Engineering siguro, or Stat. Or Home Economics.

6. Favorite GE subject?
~ Comm 1 at Hum 1. Lahat ng may writing writing chorva.

7. Favorite PE?
~ Cheerleading. Hehe.

8. Saan ka nag-aabang ng hot babe/men sa UP?
~ Yuck. Hindi ako nag-boboywatching. As in, I dont have a single memory of every doing that, “nag-aabang”. Bata palang ako, gusto ko na ng brilliant sexy writer bad boy. Hindi mo naman malalaman na magaling sila magsulat pag natatanaw mo lang sila. Pero in general, yung mga boyz na trip ko nasa fine arts o CAL o music.

9. Favorite prof(s)
~ Hmmm. Sa undergrad, mga teachers ko sa writing-related classes. Si Maam Malu Mangahas, si Maam Encanto. Ang di lang writing related, si Dr. Lallana sa Soc Sci 2. Sa law, si Marvic Leonen at si Teddy Te at si Dan Gat. Yung notion of demystifying and unmasking the law, sa kanila namin natutunan. Kung galing lang at wala nang ideological mooring, si Prof. Jacinto sa Corpo.

10. Pinaka-ayaw na GE subject.
~ Hum 2. Kasi di ko sya naaalala at all. 1/4 of the sem lang dumating prof namin. At Comm 2. Dahil… wala lang.

11. Kumuha ka ba ng Saturday classes?
~ Oo. Kasi sa Journ, madami kaming mga prof na may day job, so no choice. Tapos nung law, malimit na friday walang pasok, pero may pasok sa saturday.

12. Nakapag-field trip ka ba?
~ Yepz. Sa Mount Banahaw. 2nd year ata kami. Memorable sa akin kasi nagkahypothermia pa ako. Tapos kailangan ata ng body heat, so kinelangan akong yakapin nung isang mountaineer guide na higher batch. Medyo malaki syang tao, at nagkaron talaga ng moment na feeling ko hindi nga ako mamamatay sa lamig, sa asphyxiation naman.

13. Naging CS ka na ba or US sa UP?
~ CS ata. first year lang. kasi ung whole block namin binigyan ng uno sa Kas 1 dahil nagperform kami sa Intramuros, tapos tamang-tama binigyan din ako ng uno ng teacher namin sa Comm 1 dahil ako lang ata sa buong klase ang nakapagsabi na ang tula ni ee cummings na “she being brand” ay tungkol sa sex.

14. Ano ang Org/Frat/Soro mo?
~ UP debate society!!!! at up journ club. Nung law, Winlaw and my favorite law org, PVO.

15. Dorm, Boarding house, o Bahay?
~ bahay. nagboarding house lang ako nung nag-aaral sa bar. at dahil dun, mas lalo lang ako lumakas uminom.

16. Kung walang UPCAT test at malaya kang nakapili ng kurso mo sa UP, ano yun?
~ Journ talaga. I love my course. Siguro pwede ding creative writing.

17. Sino ang pinaka-una mong nakilala sa UP?
~ sina Clarissa at Elsa. Kagagaling ko lang sa chicken pox nun, two weeks ako absent sa class. So much for making a good first impression.

18. First play na napanood mo sa UP?
~ Lean the Musical. O di ba? Auspicious.

19. Saan ka madalas mag-lunch?
~ Katag, Beach House. At kung rich, Chocolate kiss. Nung law school, Mang Jimmy’s at si Mommy Thai na nasa Balara pero wala na ngayon.

20. Masaya ba sa UP?
~ super! psychedelic ride. saya ng inuman, ng pag-eexperiment, ng learning to think out of the box.

21 . Nakasama ka na ba sa rally?
~ oo naman.

22. Ilang beses ka bumoto sa Student Council–
~ every year.

23. Pinangarap mo rin bang mag-laude nung freshman ka?
~ hindi eh. hindi ako model student.

24. Kung di ka UP, anong school ka?
~ wala. UP lang talaga. joke lang. ateneo siguro or ust.

25. Nagkaboyfriend ka ba sa UP?

sino ba hindi? harhar.


Responses

  1. pero bakit parang nega yung start ng year na ito for UP? may tumalon sa main lib, nasunog ang Narra, may nahukay na bangkay ng 16 yr. old girl sa area, at kanina may kotseng nabunggo at nagliyab bigla….😦

  2. grabe. baka dapat mag exorcism ceremonies si father robert. tulad ng ginawa nya sa congress dati. hehe. joke lang.

    sad ung bangkay, in particular. may evidence pa of rape.😦

  3. ampangit mo sa picture na yan. bakit ganun? parang nagising ka, narealize mo na graduation mo na, walang ligo-ligo, nagsuot ng tube, nakadiskarte ng sablay, at ayun, nagmarch. di ka man lang nahiya kay ryan cayabyab.😦

  4. hehe wala man lang kamakeup makeup. yung tube, cotton lang na nabibili sa sm at nakatsinelas nga lang ako.😀 kailangan lang daw kasi mag-attend ng university grad. afterwards, kumain lang at naginom kami nina francis. but im glad i went. sobrang moving ng speech ni ryan cayabyab.🙂

  5. ako. hindi ako nagka-boyfriend sa UP. harhar to me? >:-P

  6. baka girlfriend. chickboy ka daw dati. haha. yuk. barf.

  7. note: we were REQUIRED to attend the univ. grad.ang suot ko nun, super hindi matching ang texture ng tela.basta lang may masuot.hoooy 2nd year din ako nagbanahaw,kasama ang 5 sections.sobrang dami, ang bagal ng pag-akyat.

  8. mukha ngang hindi maganda ang pasok ng taon sa Up, centennial year pa naman nila.

  9. oo nga, required. naalala ko pa si maam daway na galit kasi walang gusto magattend sa university grad. haha. pero buti nalang talaga nagattend ako. iba talaga ang pageantry ng university graduation kesa sa college grad.

    hindi naman siguro tayo magkasabay noh? basta alam ko small group lang kami. tapos may part na papasok ka sa isang cave tapos allegedly ibubulong sa iyo mga kasalanan mo. may classmate kami na feeling namin conflicted closet gay, nagtago kami sa likod ng cave na may butas, tapos bumulong bulong kami ng “masikip dyaaaaaaaaaan, mainit dyaaaaaaaaaaaaaan, hindi ka na nakakahingaaaaaaaaaaaa, magpakatotoo kaaaaaaaaaaaa”

  10. Wow panalo ka sa dress mo jae.it is a confirmation of my suspicion naging miss college of law ka.yung lyric na “xxx malayong lupain aming mararating xxx” parang sa isang music album alay kay lean a.ata.

    i watched the fireworks display during the ‘launching, ba yun.well, maganda. it would have been nicer or more romantic if lovers viewed the fireworks display. like in the movies, where magjowas hold each other’s braso, er kamay, while staring at the flashes of light hoping the moment would never end. kaso, mga loners ang nanood from our side.sigh. kahit paws lang man ni dada, our fave asong askal,di ko man lang nahawakan.natatakot kasi sa paputok.napaihi ang lola.haay.

    maraming ‘attractive nuisance’ sa u.p, lalo na sa law.ang hirap mag-aral sa law di ako makafocus.every now and then may magagandang girlalu dadaan….

  11. miss up law talaga?! haha. nakatira ka ba, karl? :p

    teka, focus ako sa “up naming mahal” song. alam mo ba, si gary (na may likha ng lean the musical) inapproach nya talaga ung UP admin and he proposed to rewrite the lyrics of our hymn. kasi nabadtrip sya sa “malayong lupain..amin mang marating… di din magbabago ang damdamin” na part. bakit daw parang kinocondition ang students na umalis ng bansa at ineencourage ang diaspora? ang galing ng point, di ba? hindi lang dapat damdamin ang iiwan dito.

    swerte mo, napanood mo ung fireworks display. si golda din eh.

    marami talagang mga magaganda sa law. mga schushal kids. ung iba may dala pang poodle. hahaha. isama mo si dada.

  12. 25. Nagkaboyfriend ka ba sa UP?

    sino ba hindi? harhar

    AKO!!!!

  13. charms, pwede naman na ang tanong “may boyfriend ka ba HABANG nasa UP?” in which case, pwede ka. at pasok lahat ng krus na ligas boys mo.

    BUT WAIT, remember yung boy genius na long-hair na nanlibre sa iyo sa chateau verde (or was it chocolate kiss) sometime in 1999 tapos sinabihan mo, kasi nagpapacute ka, ng “actually, hindi talaga ako mahilig kumain.” hindi ba naging kayo nun? ok naman un di ba?

    what about the other long-haired boy? yung smart tapos super-funny? gusto ko yun sa lahat.

    awww. i miss college, charms.


Leave a Reply

Categories

